วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552

งานชิ้นที่ 1

ในปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้เข้ามามีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และการทำงานของคนเราทำให้เกิดสังคมยุคสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีโทรคมนาคมในการทำงาน การใช้ชีวิตประจำวันและการเรียนรู้ สังเกตุได้จากการศึกษาทางไกลผ่านระบบเครือข่าย การติดต่อสื่อสารทาง E-mail และการแพร่กระจายของข้อมูลข่าวสารบนอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ต่าง ๆ
จากการที่ได้ดูสไลด์นั้น ทำให้ตระหนักถึงบทบาทของครูยุคไอที คือครูต้องมีความรู้ทางด้านไอที เนื่องจากปัจจุบันการเรียนรู้ไร้ขีดจำกัด ครูจึงต้องเรียนรู้และมีความรู้ทางด้านการใช้ ไอที เพื่อเป็นทั้งการให้ความรู้และป้องกันการใช้ไอทีของนักเรียนในเรื่องที่ไม่สมควร
นอกจากนี้ครูควรสอนวิธีเรียนมากกว่าสอนเนื้อหา เพราะเนื้อหามีมากเกินกว่าที่จะเรียนรู้ได้อย่างพอเพียงในห้องเรียน ข้อมูลและเนื้อหาก็เปลี่ยนแปลงเร็ว ครูต้องทำหน้าที่เป็นผู้จัดการสารสนเทศและจัดการความรู้ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมมากกว่าที่จะถ่ายทอดตัวความรู้ เพราะมีสื่อมากมายที่ถ่ายทอดความรู้ได้ดีกว่าครู ฉะนั้นครูเองก็ต้องเป็นผู้ที่สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างหลากหลายอย่างเป็นระบบ เพื่อออกแบบให้เกิดสภาวะแวดล้อมในการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับผู้เรียน
ค่านิยม วัฒนธรรม ความดีงาม คุณธรรมจริยธรรม ยังเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ครูต้องทำหน้าที่เป็นผู้ปลูกฝังถ่ายทอด ในประเด็นนี้คือครูต้องเป็นทั้งแบบอย่าง ผู้ส่งเสริมและผู้ถ่ายทอดสิ่งเหล่านี้ ซึ่งถึงแม้ว่าไอทีจะเข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างไร แต่การอบรมสั่งสอนของครูในด้านค่านิยม ความดีงาม คุณธรรมจริยธรรม ก็ยังสำคัญและมีความจำเป็นกว่า ถ้าสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ทางด้านไอทีควบคู่กับการมีคุณธรรมจริยธรรม
จากตัวอย่างหนังทำให้นึกถึงเรื่อง “สิทธิส่วนบุคคล” ที่ดูจะถูกคุกคามมากขึ้นทุกวัน สังเกตุจากการที่หนังถ่ายจับไปที่ภาพในกล้องวงจรปิดหลายครั้งหลายหน ก็เหมือนจะบอกเป็นนัยๆ ว่าโลกใหม่ในยุคนี้ไม่มีอะไรอีกแล้วที่จะเหลือเป็น “ความลับ” ไม่เว้นแม้แต่เรื่องส่วนตัวของคนแต่ละคน ซึ่งในหนังก็แสดงประเด็นนี้ออกมาได้ชัดคือสามารถค้นหาตัวพระเอกได้จากกล้องวงจรปิด สัญญาณมือถือ หรือแม้แต่การแอบดักฟังของEagle eyeเองที่ค้นหาเทคโนโลยีต่างๆที่มีสัญญาณก่อน แต่ไม่พบจึงใช้คลื่นเสียงจากการสั่นสะเทือนของแก้วน้ำแล้วแปลงออกมาเป็นคำพูด ซึ่งก็ถือเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการแทรกแซงชีวิตส่วนตัวของคนอื่น แต่คิดอีกมุมหนึ่งถ้าเกิดมีเทคโนโลยีนี้ก็มีประโยชน์ คือสามารถติดตามหาตัวคนๆ หนึ่งได้เร็ว รู้ได้ว่าจะมีการก่อการร้ายหรือไม่ มีภัยคุกคามใดๆ ต่อประเทศไหม เป็นต้น โดยรวมคิดว่าเทคโนโลยีนั้นมีประโยชน์มากมายก็จริง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ของแต่ละบุคคลมากกว่า สังเกตุจากมี Hacker ขโมยข้อมูลบ้าง หรือปล่อยไวรัสเพื่อทำลายข้อมูลของผู้อื่น การดูเว็บโป้ การแพร่ภาพอนาจารบนเครือข่าย เล่นเกม อาชญากรรมบนอินเตอร์เน็ต เป็นต้น
ศตวรรษที่ 21 เป็นศตวรรษที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ประชากรบนโลกได้รับข่าวสารรวดเร็ว มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างอิสระเรียกได้ว่าเป็นยุคโลกาภิวัฒน์ โลกที่เคยกว้างใหญ่กลับเล็กลง ดินแดนแต่ละประเทศที่อยู่ห่างไกลกันสามารถติดต่อกันได้ภายในเวลาเพียงเสี้ยววินาทีเปรียบเหมือนเป็นหมู่บ้าน ภูเขาและทะเลซึ่งเป็นพรมแดนธรรมชาติที่เคยเป็นอุปสรรคในการติดต่อไปมาหาสู่ดูเหมือนจะไม่ได้เป็นอุปสรรคอีกต่อไปจนกลายเป็นโลกไร้พรมแดน
การที่เราจะดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 ได้นั้น เราต้องมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันยุคทันสมัย จึงควรปฏิบัติตนดังนี้
1. ด้านภาษา ควรจะศึกษาหาความรู้ทางด้านภาษาให้มีมากกว่าสองภาษาที่รองมาจากภาษาอังกฤษ เช่น ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาฝรั่งเศส เป็นต้น
2. ด้านเทคโนโลยี มีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ในทุกๆ ด้านจนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของมนุษย์ไปเลยก็ว่าได้ และทุกๆ วันเทคโนโลยีก็ได้ถูกพัฒนาให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง เทคโนโลยีเอื้ออำนวยความสะดวกให้แก่มนุษย์ในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านการสื่อสาร การคมนาคม ทำให้มนุษย์สามารถติดต่อถึงกันข้ามทวีปได้โดยใช้เวลาไม่ถึงนาที เช่น โทรศัพท์มือถือ อินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีด้านการศึกษา เช่น ใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อในการสอน เป็นต้น ด้านการแพทย์ เช่น วินิจฉัยโรคจากฐานข้อมูลความรู้ของผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางการแพทย์ ในสถาบันการแพทย์ที่มีชื่อเสียงได้ทั่วโลก หรือใช้วิธีปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในระบบทางไกล ฯลฯ จึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมากที่เราจะต้องศึกษาหาความรู้ทางด้านนี้
3. ด้านการเงิน เงินเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ เราควรใช้เงินให้รู้ค่า เช่น แบ่งเงินออกเป็นสามส่วน โดยสองส่วนแรกใช้ในการดำรงชีวิต ส่วนสุดท้ายฝากธนาคาร เพราะเมื่อเวลาผ่านไปจะมีเงินออมจำนวนมากไว้ใช้ในอนาคต และจะได้ไม่ขัดสน
4. ด้านความบันเทิง แบ่งเวลาให้ถูก ไม่เอาแต่เล่นเกมออนไลน์ อ่านหรือดูการ์ตูนออนไลน์ ซึ่งการจ้องมองคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ มีผลเสียต่อสายตาซึ่งทำให้สายตาผิดปกติ มีอาการแสบตา เวียนศีรษะ นอกจากนั้นยังมีผลต่อสุขภาพจิต เกิดโรคทางจิตประสาท ควรแบ่งเวลาอ่านหนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อการสอนหรือศึกษาการใช้โปรแกรม และลองฝึกปฏิบัติ
ดังนั้นกระบวนการเรียนการสอนในปัจจุบันจึงมีความจำเป็นอย่างสูงที่จะต้องนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาจัดการ ด้วยเหตุว่าข้อมูลข่าวสารที่จะนำเข้ามาสู่ห้องเรียนในปัจจุบันส่วนใหญ่จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับสารสนเทศ กระบวนการสอนของครูและวิธีการศึกษาของนักเรียนก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยปรับรูปแบบของความรู้ให้เหมาะสมกับกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน บทบาทครูจะต้องเป็นผู้สร้างสรรค์และส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้สื่อเพื่อการศึกษาอย่างเป็นกระบวนการ ได้รับความรู้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองอย่างแท้จริง โดยผู้เรียนจะต้องมีความเข้าใจถึงความสัมพันธ์ขององค์ความรู้กับการค้นคว้า เข้าใจและรู้จักเลือกสรรข้อมูลที่มีอยู่อย่างมากมาย นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งในปัจจุบันนาๆ ประเทศต่างให้ความสำคัญของการเรียนรู้เทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนั้น จึงต้องเอาใจใส่ติดตามเป็นประจำ มิฉะนั้นจะกลายเป็นคนล้าหลัง นอกจากนั้นครูต้องส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักแสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง ทั้งนอกและในโรงเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น